วันเสาร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2552

การทำบ้านนกแอ่น

ในภาษาอังกฤษได้เรียกบ้านนกแอ่นว่า "Swiftlet Farming" หรือ "Swiftlet House" แต่ใน Blog Site แห่งนี้จะเรียกว่า "บ้านนกแอ่น" เพื่อให้เข้าใจว่า คือการทำบ้านนกแอ่นเพื่อเลี้ยงนกแอ่นนั่นเองการที่ท่านจะทำบ้านนกแอ่นโดยที่ท่านไม่มีความรู้เลยนั้นเป็นเรื่องยาก มองภาพไม่ออก นึกไม่ออกว่าสภาพภายในบ้านนกแอ่นเป็นอย่างไร มืดๆ ชื้นๆ เย็นๆ ฯลฯ ดังนั้นท่านจึงควรที่จะศึกษา หรือเรียนรู้เกี่ยวกับการทำบ้านนกแอ่นว่ามีข้อมูล ข้อเท็จจริง หรือ วิชาการอะไรบ้างการที่จะเรียนรู้หรือหาความรู้เกี่ยวกับการทำบ้านนกแอ่น เท่าที่พอจะแนะนำได้มีดังนี้
ประการแรก ผมอยากที่จะให้ท่านท่องจำให้ขึ้นใจเลยว่า เมื่อใดที่ท่านตัดสินใจจะเข้าสู่การเป็นผู้เลี้ยงและทำบ้านนกแอ่น ท่านควรจะทราบว่านกแอ่นชอบสภาพแหล่งที่อยู่แบบไหน นกแอ่นชอบสภาพแหล่งที่อยู่ดังต่อไปนี้
- เป็นสถานที่ที่ปราศจากมลภาวะที่เลวร้าย เช่น หมอกควันพิษจากโรงงานอุตสาหกรรม
- ปลอดภัยจากศัตรูธรรมชาติทั้งหลาย เช่น ตุ๊กแก แมลงสาป หนู เหยี่ยว นกเค้าแมว งู
- ใกล้แหล่งอาหารที่เพียงพอและไม่จำกัด เช่น ใกล้ผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์ ใกล้แหล่งพืชสวนพืชไร่ มีลุ่มน้ำ แม่น้ำ หรืออ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่
- บริเวณใกล้ชายฝั่งที่มีอุณหภูมิล้อมรอบคงที่
- อุณหภูมิประมาณ 28 - 30 องศาเซนเซียส
- ค่าความสว่างของแสง 2-3 ลักซ์
- ค่าความชื้นประมาณ 75 % - 85 %
- ระดับความสูงจากน้ำทะเลไม่เกิน 2,800 เมตร
หากท่านสามารถเลือกทำเลหรือสภาพแหล่งที่อยู่ได้ดังที่กล่าวถึงนี้ โอกาสในความสำเร็จของบ้านนกแอ่นย่อมสูงมาก
ประการที่สอง ทดลองใช้เสียงเรียกนกแอ่น Swiftlet Chirp เพื่อตรวจสอบปริมาณนกแอ่น โดยทำการทดสอบหลายๆครั้ง ต่างวัน ต่างระยะเวลา เช้า เที่ยง บ่าย เพื่อเพิ่มความมั่นใจนี่คือการเริ่มต้นขั้นแรกที่ดีก่อนการตัดสินใจลงทุนทำบ้านนกแอ่น ส่วนขั้นตอนต่อๆไป หลังจากมั่นใจแล้วว่าทำเลและสถานที่ที่เลือกนั้นเหมาะสมแล้ว ก็อยู่ที่การตัดสินใจว่าจะสร้างบ้านนกแอ่นขึ้นมาโดยออกแบบอย่างดีตามหลักบ้านนกแอ่นที่ดีหรือดัดแปลงอาคารบ้านเรือนที่มีอยู่แล้วให้เป็นบ้านนกแอ่น การดัดแปลงก็สามารถทำให้ถูกหลักได้เช่นกัน ถ้ารู้จักและเข้าใจธรรมชาติของนกแอ่น สนใจเสียงเรียกนกแอ่น Swiftlet Chirp ติดต่อ 080-3791618
ประการที่สาม เงินลงทุนในการทำบ้านนกแอ่น
ถ้าท่านพร้อมทั้งสามข้อแล้วก็ถือว่าท่านพร้อมจะมีบ้านนกแอ่นแล้ว ขอให้ท่านโชคดี