วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2552

เสียงเรียกนกแอ่นหัวใจของความสำเร็จ (Swiftlet Chirp)

การทำบ้านนกแอ่นใหม่นั้นเสียงเรียกนกแอ่นคือหัวใจของความสำเร็จ ประเทศอินโดนีเซียเป็นเจ้ายุทธจักรในเรื่องเสียงเรียกนกแอ่น มีทุกแบบ ไม่ว่าจะเป็นเสียงเรียกนกแอ่นที่บันทึกจากถ้ำนกแอ่นหลายๆแห่ง เสียงนกแอ่นใต้สะพานชื่อดังของอินโดนีเซียที่มีนกแอ่นอาศัยอยู่เป็นแสนๆ เสียงเรียกในบ้านนกแอ่นที่ประสบความสำเร็จสูงสุด เสียงนกแอ่นเรียกคู่ในช่วงฤดูผสมพันธุ์ เสียงลูกนกแอ่น ฯลฯเสียงเรียกนกแอ่นแบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ เสียงเรียกนอก (Swiftlet external chirp) และ เสียงเรียกใน (Swiftlet internal chirp) เสียงเรียกนอกใช้สำหรับเรียกนกแอ่นให้เข้าชมและสำรวจบ้านนกแอ่นใหม่ว่าน่าอยู่หรือไม่ ทางเข้า-ออกสะดวก ที่เกาะพักและทำรังมากเพียงพอที่จะสร้างกลุ่มใหม่
(New colony) อุณหภูมิและความชื้นเหมาะสม ปราศจากศัตรูของนกแอ่นทั้งปวง ส่วนเสียงเรียกในใช้สำหรับกล่อมและเชิญชวนให้นกแอ่นพักอาศัย มีเสียงนกแอ่นจู๋จี๋และเสียงลูกนกแอ่นเป็นหลัก
เสียงเรียกนกแอ่นส่วนใหญ่จะอัดลงแผ่น CD ความจุเต็มแผ่นประมาณ 700 MB เล่นได้ประมาณ 1 ชั่วโมง ขายแผ่นละประมาณ 500-2,500 บาท ปัจจุบันมีบันทึกลง Memory drive ชนิดต่างๆเพื่อให้เล่นได้นานหลายชั่วโมงตามที่ต้องการ และขึ้นอยู่กับชนิดของเครื่องเสียงที่เลือกใช้ ในประเทศไทยหาซื้อยาก มีชนิดเสียงให้เลือกน้อยและราคาแพง สั่งซื้อทางWebจากประเอินโดนีเซียหรือมาเลเซียจะถูกกว่า แต่ถ้าให้ง่ายโทรศัพท์มาคุยกับผมดีที่สุด