วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2552

การดัดแปลงอาคารบ้านเรือนให้เป็นบ้านนกแอ่น




เสืออยู่ถ้ำเดียวกันไม่ได้ท่านคงจะเคยได้ยินกันมาบ้าง แต่นกแอ่นกับคนสามารถอยู่ด้วยกันได้อย่างมีความสุข เราสามารถดัดแปลงอาคารบ้านเรือนที่เราอยู่ให้กลายเป็นบ้านนกแอ่นได้ครับ แต่เราต้องทำให้ใกล้เคียงธรรมชาติที่นกแอ่นอาศัยอยู่ให้มากที่สุด การดัดแปลงอาคารบ้านเรือนเรา สามารถดัดแปลงได้ ดังนี้
1. ปิดช่องที่แสงสว่างสามารถเข้าได้ทั้งหมด เช่น ช่องหน้าต่าง ช่องลม ช่องบานเกร็ด ยกเว้นช่องที่จะกำหนดเป็นช่องทางเข้า-ออกของนก และช่องระบายอากาศชนิดที่แสงสว่างเข้าไม่ได้
2. ตีรังไม้สำหรับนกแอ่นเกาะและทำรัง โดยใช้ไม้หนา 1 นิ้ว กว้าง 6 - 8 นิ้ว(ไม้หนา 1 น้ว กว้าง 8 นิ้ว จาดีที่สุด) ยาวตามความกว้างของอาคาร ยึดให้แข็งแรงตั้งฉากกับเพดาน เซาะร่องบนไม้ขนาดเล็กกว้าง 2 มิลฯ ลึก 2 มิลฯ 4 -8 ร่อง ห่างกันร่องละ 1 นิ้ว โดยเริ่มจากด้านล่าง ด้านที่ไม่ติดกับเพดาน รังไม้แต่ละแถวห่างกัน 30-40 เซนติเมตร
3. ติดตั้งรางน้ำขนาดพอเหมาะรอบๆห้องเพื่อปรับอุณหภูมิของห้องให้ได้หรือใกล้เคียง 28 องศาเซนเซียส หรือติดตั้งพัดลมขนาดเล็กเพื่อเป่าน้ำในรางอีกก็ได้หรือทำเป็นระบบน้ำวน (น้ำพุ)
4. ติดตั้งเครื่องทำความชื้น Humidifier เพื่อเพิ่มความชื้นให้ได้ประมาณ 75%-85%
5. ติดตั้งเครื่องเสียงและลำโพงเพื่อทำเสียงเรียกนก ทั้งเสียงเรียกนอกและเสียงเรียกในและเสียงนำ ควรแยกเครื่องเสียงคนละชุดกัน
6. ปรับปรุงผนังอาคารด้านที่โดนความร้อนอย่าให้ความร้อนระบายเข้าสู่ภายในบ้านนกแอ่น โดยใช้ฉนวนกันความร้อนหรือวัสดุต่างๆที่เหมาะสม รวมถึงหลังคาของอาคารด้วย
7. ปรับปรุงภูมิทัศน์ภายนอกบ้านนกแอ่นให้ดูสวยงามสะอาดตา ไม่ทำลายบรรยากาศของเมืองที่สวยงาม