วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2552

เครื่องเสียงสำหรับบ้านนกแอ่น

การทำบ้านนกแอ่นเสียงเรียกนกแอ่นทั้งเสียงเรียกนอก(Swiftlet External Chirp) และ เสียงเรียกใน(Swiftlet Internal Chirp) เป็นกุญแจสำคัญของความสำเร็จ เมื่อสร้างบ้านนกแอ่นหรือดัดแปลงอาคารบ้านเรือนเป็นบ้านนกแอ่นเสร็จเรียบร้อย จึงจำเป็นต้องมีเสียงเรียกนกแอ่นเพื่อดึงดูดให้นกแอ่นเข้ามาสำรวจและเข้าอยู่อาศัย เครื่องเสียงจึงเข้ามามีบทบาทในการทำหน้าที่เปิดเสียงเรียกนกแอ่น เครื่องเสียงมีหลากหลายจะเลือกซื้ออย่างไรจึงประหยัดได้คุณภาพ และ ทนทาน
เครื่องเสียงประกอบด้วยเครื่องแอมป์(Amplifier) และเครื่องเล่นCD หรือ DVD อ่าน Multimedia Card ได้หรือเลือกเครื่องเสียงแบบตัวแอมป์แล้วมีช่องเสียบ USB / SD CARD ได้ เครื่องแอมป์(Amplifier) ควรเลือกซื้อตัวที่ Watts สูงๆเพราะต้องใช้ขับลำโพง Tweeter จำนวนมาก เลือกซื้อเครื่องที่ใช้งานหนักได้ ซื้อเครื่องที่ผลิตในเมืองไทยดีที่สุด ไม่แพง อะไหล่หาง่าย ส่วนเครื่องเสียงควรเลือกซื้อรุ่นใหม่ๆที่มีช่องเสียบ USB (USB Port) การเปิดเสียงเรียกนกแอ่นด้วยแผ่น CD นั้น เครื่องจะร้อนง่ายเพราะต้องใช้จานหมุนแผ่น และต้องใช้สายพาน สายพานเสื่อมเร็ว ทำให้เสียงที่ออกไม่เสถียร สู้อ่านจาก SD Card หรือ Thumb Drive รุ่นใหม่ๆไม่ได้ ท่านลองตรวจสอบราคาดูและคุยกับเจ้าของร้านที่สนิทสนม หรือสอบถามจากเพื่อนๆที่มีความรู้เรื่องเครื่องเสียง
การใช้งานเครื่องเสียงควรแยกเป็น 3 ชุด เสียงเรียกนอก 1 ชุด เสียงเรียกใน 1 ชุด เสียงนำอีก 1 ชุด และเนื่องจากบ้านนกแอ่นจะเปิดเสียงเรียกนอกและเสียงนำตั้งแต่เช้า 6:00 น. จนถึงค่ำ 20:00 น. ส่วนเสียงเรียกในจะเปิดตลอด 24 ชั่งโมง เครื่องเสียงจึงทำงานหนักมาก คำแนะนำคือ ควรมีเครื่องเสียง 2 ชุด ใช้สลับกันเครื่องละ 2 ชั่วโมง (โดยเฉพาะเสียงเรียกใน)โดยใช้ Digital Timer เป็นตัวเปิด-ปิด
นกแอ่นเป็นนกที่หูดีมาก ดังนั้นท่านจึงต้องให้เกียรติกับหูนกแอ่นด้วย นกแอ่น 1 คู่ มีมูลค่ามากสำหรับท่าน ให้ผลผลิตรังนกแอ่นกับท่านตลอดเวลาที่อยู่ในบ้านนกแอ่นของท่าน ใช้เครื่องเสียงที่ไม่รื่นหูเลย ไม่ดูถูกน้ำใจกันไปหน่อยหรือ ประหยัดอย่างไรก็ต้องให้เสียงออกมาเยี่ยม ขอให้ทุกท่านโชคดีในการเลือกซื้อเครื่องเสียง